Homestay là gì? Những Kiến Thức Cần Biết Để Bắt Đầu Kinh Doanh Dịch Vụ Này

Homestay là gì? Đây loại hình lưu trú phổ biến và được giới trẻ và những ai yêu thích trải nghiệm lựa chọn. Tuy không còn là cái tên mới mẻ nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu về nó; hoặc với những ai chưa từng thử qua thì chắc hẳn vẫn còn nhiều lo ngại.

Homestay là gì? Đây loại hình lưu trú phổ biến và được giới trẻ và những ai yêu thích trải nghiệm lựa chọn. Tuy không còn là cái tên mới mẻ nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu về nó; hoặc với những ai chưa từng thử qua thì chắc hẳn vẫn còn nhiều lo ngại.
Những chia sẻ dưới dây của mình sẽ giúp bạn hiểu được homestay là gì?

Homestay là gì?

Homestay là một loại hình lưu trú khá phổ biến trên thế giới dành cho du khách từ xa tới. Du khách thay vì ở trong khách sạn, resort họ sẽ chọn ở trong căn hộ của người dân địa phương để tiếc kiệm chi phí và tận hưởng văn hóa địa phương. Họ sẽ sinh hoạt, ăn uống và tham gia các hoạt động thường ngày cùng người dân bản địa.

Homestay là gì?

Tuy nhiên ngày nay mô hình homestay trong lưu trú đã phát triển và thay đổi so với khái niệm gốc. Có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê homestay, họ quản lý hàng chục hàng trăm homestay khác nhau nên yếu tố ở cùng với gia đình người bản địa không còn chính xác nữa.

Homestay đề cao yếu tố trải nghiệm văn hóa địa phương, tự do sinh hoạt và chi phí thấp được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt và là sự lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi của họ. Với các địa phương có nét đẹp truyền thống và nhiều tập tục lạ thì chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ không đơn thuần chỉ là tham quan vãn cảnh nữa.

Homestay có gì thú vị?

Cảm nhận văn hóa và cuộc sống địa phương chân thực nhất

Homestay là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng; khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa (chủ nhà). Nếu đến đây vào dịp lễ hội, bạn sẽ ham gia vào việc chuẩn bị, vui chơi và tham gia các hoạt động văn hóa vùng miền luôn.

Học hỏi kiến thức mới – biết thêm vẻ đẹp của vùng miền

Ở một khía cạnh khác, homestay chính cách thức hoạt động kinh doanh mà cộng đồng dân cư sẽ là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch. Từ việc lưu trú, ăn uống đến cả việc hướng dẫn du lịch hay giúp khách du lịch tìm hiểu đời sống, văn hóa và tinh thần địa phương.

Học hỏi kiến thức mới - biết thêm vẻ đẹp của vùng miền

Loại hình du lịch này chính là cầu nối rất tốt giúp bạn mở rộng mối quan hệ; trau dồi thêm vốn hiểu biết về nét đẹp cuộc sống; đôi khi bạn sẽ còn biết thêm nhiều vốn ngoại ngữ và tăng khả năng giao tiếp; biết cách kết nối với cộng đồng.

Không chỉ có các bạn trẻ, những ai thích du lịch khám phá mà cả các gia đình cũng muốn sử dụng loại hình lưu trú này để giúp các con của họ có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống.

Chi phí hợp lý – phong cảnh đẹp – đầy đủ tiện nghi

Mỗi homestay sẽ có thể ở được từ 10 – 30 người ( tùy từng quy mô ) với mức giá chỉ vài chục nghìn đến vài trăm. Với những homestay biệt thự hoặc căn hộ cao cấp hoặc có kiến trúc độc lạ cũng có thể lên tới vài triệu; tuy nhiên việc ở chung nên chia ra thì lại chẳng đáng là bao.

Dù chỉ phải trả mức giá trung bình nhưng bạn vẫn nhận được đầy đủ tiện ích từ phục vụ đến dịch vụ nghỉ ngơi thu giãn. Với mỗi loại hình sẽ có mức độ riêng tư nhất định; cùng với sự đa dạng hiện nay thì homestay ở Việt Nam đã đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của các du khách.

Chi phí hợp lý - phong cảnh đẹp - đầy đủ tiện nghi

Thiết kế rất chất – đa dạng – ít trùng lặp

Nếu bạn đang nghĩ ” nhà dân thông thường ” thì điều đó không đúng. Ở Việt Nam, homestay đã không còn chỉ là nơi lưu trú; dường như nó còn là nơi để chủ nhà thể hiện phong cách nghệ thuật và sự phá cách trong lối trang trí nhà cửa của họ. Mỗi góc nhỏ sẽ là một tác phẩm mà chủ nhà đang muốn khoe với mọi người.

Chi phí hợp lý - phong cảnh đẹp - đầy đủ tiện nghi

Còn tùy vào điểm mạnh của du lịch địa phương đó là gì và địa điểm mở homestay đặt ở đâu mà chủ nhà sẽ lên ý tưởng thiết kế. Cũng vì 2 yếu tố chủ chốt ngày mà các homestay sẽ đa dạng hơn.

Ví dụ như: với sự hoài cổ, ngọt ngào của Hà Nội thì các homestay trong nội thành sẽ có thiết kế đậm chất hoài niệm; hoặc nếu khu vực ngoại thành thì lại mang phong các phóng khoáng với cửa kính và không gian mở.

Hà Nội thì các homestay trong nội thành sẽ có thiết kế đậm chất hoài niệm; hoặc nếu khu vực ngoại thành thì lại mang phong các phóng khoáng với cửa khính và không gian mở.

Hay như các căn homestay mang phong cách hiện đại, retro; còn ở homestay Đà Lạt và homestay Sapa thì mơ mộng, mang nét đẹp núi rừng, thiên nhiên hơn. Hầu như mỗi căn homestay sẽ có phong cách riêng.

Hay như các căn homestay mang phong cách hiện đại, retro; còn ở homestay Đà Lạt và homestay Sapa thì mơ mộng, mang nét đẹp núi rừng, thiên nhiên hơn. Hầu như mỗi căn homestay sẽ có phong cách riêng.

Homestay tại Việt Nam

Mô hình homestay rất phù hợp với những nơi có điều kiện tự nhiên; thiên nhiên đẹp; có nét văn hóa đặc sắc riêng. Việt Nam là quốc gia điển hình có đầy đủ sự phù hợp để phát triển kinh doanh homestay. Homestay Hồ Chí Minh, homestay Hà Nội, homestay Đà Nẵng; homestay Hà Giang…là những điển hình của việc phát triển mô hình du lịch homestay có nét đặc sắc văn hóa.

Theo số liệu của AirBnBHomeaway (2019); trong 2 năm qua số phòng homestay tại Việt Nam được niên yết trên 2 nền tảng tăng 452%. Con số này vượt xa con số trung bình của toàn thế giới là 140%; và đưa Việt Nam vào Top 10 thị trường homestay lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng là 3 thị trường homestay phát triên nhất. Hồ Chí Minh dẫn đầu với doanh thu ~41 triệu USD, Đà Nẵng đứng thứ 2 với ~ 20 triệu USD và Top 3 là Hà Nội với ~ 13,5 triệu USD (airdna, 2019).

 

homestay

Cũng theo thống kê của Airdna (2019): có tới 66% du khách sử dụng dịch homestay tại Việt Nam là du khách nước ngoài; trong đó chủ yếu là từ Hàn Quốc, HongKong, Singapore và Úc.

Tuy nhiên trong năm 2020 theo dự đoán tỷ trọng du khách nội địa sẽ tăng cao và con số thống kê sẽ chính xác hơn. Do thông kê cũ chủ yếu được thực hiện dựa trên số liệu của các nhà phân phối dịch vụ nước ngoài chưa bao gồm các hình thức đặt phòng truyền thống và thống kê qua Luxstay – nền tảng booking homestay được du khách Việt sử dụng chủ yếu.

Kinh doanh homestay

Nói đến kinh doanh homestay thì không thể không nhắc đến mô hình kinh doanh của AirBnB, nền tảng kinh doanh kết nối số 1 Thế giới giữa người thuê và người cho thuê homestay (các host). Có thể nói chính AirBnB đã nâng tầm khái niệm kinh doanh homestay lên một tầng cao mới, đưa homestay trở thành dịch vụ lưu trú cạnh tranh trực tiếp chia sẻ thị phần với loại hình lưu trú khách sạn, resort.

Ở Việt Nam, kinh doanh homestay là một thị trường cực tiềm năng và rất nhiều bạn trẻ rất nhanh nắm bắt được cơ hội để bất đầu hành trình khởi nghiệp của mình.

Chi phí đầu tư kinh doanh homestay

Chi phí đầu tư kinh doanh homestay thất hơn rất nhiều so với chi phí đầu tư các loại hình lưu trú khác. Mức độ đầu tư sẽ phụ thuộc vào quy mô số phòng, tập khách bạn hướng tới.

Một căn homestay nhỏ chi phí đầu tư ban đầu vào ước tính khoảng 150 – 200 triệu. Chi phí lớn nhất cho việc kinh doanh homestay là chi phí thuê nhà (nếu có) và thiết kế thi công nội ngoại thất ban đầu. Hợp đồng thuê nhà được ký từ 3 năm trở lên để đảm bảo bạn thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Chi phí thuê nhà khoảng từ8 – 12tr/tháng cho căn hộ 80 – 100m2.

Loại chi phí Chi phí (ước tính)
Phí thuê nhà căn hộ/ tháng từ 80 – 100m2 8 – 10 triệu
Phí đặt cọc thuê nhà 1-2 tháng tiền nhà
Thiết kế nội, ngoại thất
Nội thất: 250 – 300 nghìn/m2
Ngoại thất 150 – 200 nghìn/m2
40 – 50 triệu
Chi phí marketing, PR hàng tháng 3 – 5 triệu
Chi phí vận hành hàng tháng (nhân sự, điện, nước)  8 -10 triệu

Đăng ký kinh doanh homestay ở đâu?

Để đăng ký kinh doanh homestay, thì chủ hộ kinh doanh phải đảm bảo có đầy đủ 4 loại giấy tờ, thủ tục pháp lý sau:

  • Đăng kí giấy phép kinh doanh homestay.
  • Chứng nhận Phòng cháy chữa cháy (PCCC)
  • Chứng nhận An ninh trật tự.
  • Chứng nhận công nhận xếp hạng.

Giấy phép đăng ký kinh doanh homestay được gửi tới đơn vị tiếp nhận là phòng đăng ký cấp huyện (quận). Để được cấp phép kinh doanh, thì chủ nhà phải đảm bảo các tiêu chí yêu cầu để cấp phép như: diện tích, trang thiết bị, niên yết giá và đăng ký đúng hình thức kinh doanh là dịch vụ trải nghiệm. Chi tiết bạn có thể xem tại đây.

Bạn lưu ý các giấy tờ thủ tục sẽ phải làm lần lượt từ trên xuống dưới để đảm bảo các bộ hồ sơ phía sau có đầy đủ giấy tờ.

Hợp tác kinh doanh homestay

AirBnBLuxstay là 2 nền tảng lớn nhất hiện nay hỗ trợ cho các chủ nhà kinh doanh homestay tìm kiếm khách hàng. 2 nền tàng này hỗ trợ đầy đủ các loại hình homestay từ private room, shared room, villa – biệt thự, bangalow,…

Nếu đối tượng nhắm đến của bạn là khách nước ngoài thì Airbnb sẽ là lựa chọn số 1 hiện nay, ngược lại khách hàng chính của bạn là khách nội thì Luxstay là một lựa chọn tốt bên cạnh AirBnb.

Ngoài 2 tên tuổi trên bạn có thể bán phòng homestay trên các trang khách như Booking.com, Agoda hay Travoloka. Các nền tảng này rất mạnh về khách sạn resort nhưng thị trường homestay cũng được họ chú ý.

Những loại hình homestay phổ biến hiện nay

Hiện nay, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của du khách; các homestay đã được xây dựng theo nhiều loại hình khác nhau. Bên cạnh đó cũng còn tùy thuộc vào dịch vụ du lịch và phong cảnh ở nơi đó như thế nào thì các homestay sẽ được thiết kế nhằm giúp người ở sẽ có được nhiều trải nghiệm thực tế; dễ làm quen với văn hóa địa phương.

Homestay biệt thự – villa

Homestay biệt thự – villa thường sẽ có mặt ở những nơi có cảnh quan đẹp như vậy nó được hiểu như một loại hình lưu trú cao cấp. Nơi này sẽ đáp ứng những nhu cầu nghỉ dưỡng như giải trí, thăm quan của du khách.

Homestay nhà riêng, chung cư

Homestay theo phong cách nhà riêng sẽ có điểm nổi bật là riêng biệt và đa dạng về mẫu thiết kế. Những khu nhà này thường sẽ tách biệt hẳn. Bạn có thể thuê nguyên căn hoặc thuê 1 phòng để sống cùng chủ nhà. Các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng sẽ được tích hợp luôn trong không gian nhà riêng. Đồng thời khư vực tổ chứ tiệc ngoài trời ấm cúng sẽ luôn khiến gia đình của bạn trở nên đầm ấm hơn.

tổng quan VXT Homestay Vũng Tàu

Homestay  – Căn hộ Studio

Kiểu dạng căn hộ homestay này khá phổ biến tại các thành phố lớn, nơi diện tích cho thuê chật hẹp. Căn hộ Studio thường có diện tích nhỏ nhưng được bố trí đầy đủ các tiện ích thiêt yếu như bếp, phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh trong một không gian căn phòng.

phòng studio

Homestay nhà chòi – Bungalow

Với những điểm du lịch có phong cảnh hữu tình hoặc có vị trí tại các khu đồi cao hoặc rừng già; thì không thể thiếu các loại hình homestay nhà chòi – nhà ống. Chúng thường có diện tích khá nhỏ vàkhiến giới trẻ phát cuồng mỗi khi lựa chọn nơi ở tại đây.

bangalow nhà chòi

Trên đây là những chia sẻ của mình về homestay là gì. Hy vọng đọc đến đây rồi thì bạn có thể hiểu được khái niệm cũng như các loại hình homestay đang phổ biến tại Việt Nam. Chúc bạn và người thân sẽ luôn có những chuyến đi, nhưng kì nghỉ hạnh phúc và nhiều kỉ niệm.

Homestay phòng Dorm

Là kiểu phòng ở tập thể( giống ký túc xá), phòng có nhiều giường tầng trong một phòng lớn. Chủ nhà sẽ cho thuê từng ngăn giường cho mỗi du khách. Các du khách sẽ chia sẻ không gian tiện ích chung trong phòng hoặc trong tòa nhà

Ưu điểm của loại này là giá rất rẻ, nhu cầu sử dụng dịch vụ, tiện ích không nhiều, chỉ cần chỗ ngủ nghỉ đơn giản. Nhược điểm là tính riêng tư thấp.

Homestay phòng riêng – Private Room

Chủ nhà tận dụng một số phòng trống trong gia đình để tiến hành cho thuê. Du khách sẽ thuê 1 phòng riêng và được chia sẻ không gian sử dụng chung như phòng khách, bếp, chỗ để xe với chủ nhà.phòng tại homestay

Rủi ro kinh doanh homestay

Kinh doanh homestay cũng có khá nhiều rủi ro có thế xảy xa cho chủ nhà. Dưới đây là những rủi ro chính host có thể mắc phải:

  • Khách review xấu và thiếu chính xác về homestay.
  • Khách vô ý thức giữ gìn đồ đạc trong phòng, dùng như phá.
  • Khách sử dụng các chất kích thích cấm trong thời gian lưu trú
  • Khách đặt nhưng không dùng dịch vụ.
  • Bị đòi lại nhà khi hợp đồng thuê nhà chưa hết hạn.
  • Kinh doanh homestay nhưng không đủ giấy phép.
  • Thị trường du lịch biến động, kinh tế suy thoái -> khách du lịch giảm.

Những địa điểm nổi tiếng về loại hình homestay

Homestay Đà Lạt

Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về sự lãng mạn, thơ mộng và là vùng đất của ngàn hoa. Với vẻ đẹp thiên nhiên và khí hậu dễ chiều lòng người và có nhiều điểm du lịch nổi tiếng thì việc lựa chọn homestay là ý tưởng tốt nhất. Ngoài ra thì ở đây cũng có nhiều món ăn vùng miền đặc trưng, nếu được người bản địa chính tay nấu cho thì ngon tuyệt vời luôn.  Giá thuê homestay ở Đà Lạt khá rẻ; nó chỉ dao động khoảng 500.000đ là đã đủ tha hồ sống ảo rồi.

Homestay Tây Bắc

Tây Bắc được xem là vùng cao nguyên đáng mơ ước của mọi dân phượt và những ai yêu du lịch. Đây là nơi có cảnh đẹp, núi non hùng vĩ và khí hậu đa dạng, dễ chịu. Người Tây Bắc có những món ăn lạ và nếu không đến đây thì tỷ lệ bạn đuộc thưởng thức món ngon đúng vị rất thấp. Để có những trải nghiệm thật nhất – đúng chất Tây Bắc thì buộc phải tìm kiếm những homestay đẹp.

Một số địa điểm du lịch ở Tây Bắc như: Hà Giang, Mộc Châu, Sapa,….

Homestay Tây Bắc

Homestay Phú Yên

Du lịch Phú Yên gần đây đã không còn nhiều sự lựa chọn về nhà nghỉ hay khách sạn như trước. Từ khi các homestay ven biển nổi lên thì loại hình lưu trú này được đông đảo giới trẻ chọn lựa. Loại hình này sẽ cho mọi người có nhiều trải nghiệm mới mẻ; nhiều hoạt động hấp dẫn mà không thể gặp lại khi trở về đất liền.

Homestay Tây Bắc

Trên đây là những kiến thức cơ bản cần biết cho các bạn đang tìm hiểu về dịch vụ homestay để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình.

Bình luận

  1. Nguyễn đức tam says: Trả lời

    Thank. Hay và bổ ích

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *